Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Movie12345.flv VideoJoiner170905114325.flv VideoJoiner170905113339.flv Moviekg.flv VideoJoiner170905112749.flv Moviedh.flv Movie.flv 00001.flv 00000.flv Movielienhoan.flv ANH_5D.flv HEO_DAT_155.flv Rcv.flv Vn2.flv Cuu_tro.flv Vn1.flv Anh_k1.flv MVI_0386.flv

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 2 thành viên
  • Hồ Thị Giạ
  • đoàn thị dung
  • Sắp xếp dữ liệu

    Ý ĐẸP LỜI HAY

    ""

    TRUYỆN CƯỜI

    Xem truyện cười

    VÀO THI VIOLYMPIC

    tgt

    CÁ CẢNH

    Chào mừng quý vị đến với website của trường Tiểu học Trần Hưng Đạo !

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Nghịch lí lỗ hổng trong tam giác

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn: Internet
    Người gửi: Phạm Xuân Toạn (trang riêng)
    Ngày gửi: 22h:11' 30-01-2015
    Dung lượng: 243.9 KB
    Số lượt tải: 4
    Số lượt thích: 0 người
    lý trong tam giác

    Chia tam giác thành 4 phần như hình vẽ trên cùng. Sau khi di chuyển ta được hình dưới. Điều kì lạ là tam giác được tạo thành có 1 lỗ hổng. Tại sao vậy? CÂU TRẢ LỜI CHO BÀI "LỖ HỔNG TRONG TAM GIÁC" 
    Trong bài đăng trước (xem ở đây), quyndc đã đặt câu hỏi lỗ hổng trên là do đâu. Chẳng qua là là do nét vẽ hơi dày nên gây ra ảo giác. Thật ra cạnh huyền của tam giác thứ hai là một đường gấp khúc. Vẽ một cách chính xác ta có hình này:                                                                                                   hay hình này                                                                                                  Góc tù do sự gấp khúc tạo ra khoảng 1800-1015` vì (bạn hãy tự giải thích dựa vào tam giác màu lục đậm và màu đỏ). Dùng công cụ lượng giác hoặc hình giải tích, bạn sẽ thấy rằng hai hình này có diện tích bằng nhau. Chi tiết dành cho bạn đọc.
    
    Câu đố thiếu hình vuông
    
    Câu đố thiếu hình vuông là một ảo ảnh (quang học) được sử dụng trongtoán học sơ cấp để giúp học sinh tranh luận về các hình vẽ trong môn hình học. Nó miêu tả hai cách sắp xếp các hình, mỗi cách sắp xếp tạo ra mộttam giác vuông cạnh 13×5, nhung một tam giác bị khuyết một hình vuông cạnh 1×1 trong nó.
    
    Chìa khóa để giải câu đố này là thực chất không một tam giác 13×5 nào được ghép từ các hình nhỏ có cùng tổng diện tích với tổng diện tích các hình ghép lại.
    Bốn hình (màu vàng, đỏ, xanh và xanh lá cây) có tổng diện tích là 32 đơn vị diện tích, nhưng các tam giác cạnh đáy 13 và chiều cao 5 lại có diện tích là  đơn vị diện tích. Mặt khác tam giác màu xanh da trời có tỉ số hai cạnh là 5:2 (=2.500:1), trong khi tam giác màu đỏ có tỉ số 8:3 (≈2.667:1), và rõ ràng là hai tam giác này không đồng dạng với nhau. Vì thế khi kết hợp lại trong tam giác 13×5, cạnh huyền của tam giác này bị lệch đi, không thẳng.
    

    Khi ghép hai hình với nhau.
    Lượng bị lệch đi được làm tròn bằng 1/28 đơn vị, và rất khó có thể nhìn thấy trên hình vẽ của câu đố này. Chú ý tới điểm lưới nơi hai cạnh huyền đỏ và cạnh huyền màu xanh da trời gặp nhau, và so sánh nó với cùng điểm này trên hình của tam giác 13×5 kia; cạnh huyền của nó hơi nằm bên trên điểm lưới này. Khi ghép hai hình 13×5 này đè lên nhau, nhìn ở phía cạnh huyền ta sẽ thấy 1 hình bình hành rất dẹt tạo bởi các cạnh huyền của hai tam giác đỏ và xanh da trời với diện tích đúng bằng diện tích của hình vuông 1×1, bằng với diện tích bị "thiếu" từ hình 13×5 thứ hai.
    Theo Martin Gardner, câu đố này được Paul Curry, một nhà ảo thuật nghiệp dư ở thành phố New York, nghĩ ra năm 1953. Tuy vậy, nguyên lý của nghịch lý phân chia hình đã được biết đến từ thập niên 1860.
    Các kích thước nguyên của các hình nhỏ trong câu đố (2, 3, 5, 8, 13) là các số liên tiếp trong dãy Fibonacci. Nhiều câu đố chia hình hình học khác dựa trên cơ sở của một vài tính chất đơn giản của dãy số Fibonacci nổi tiếng.
    
    Một phiên bản khác của câu đố này là (miêu tả trong ảnh động) sử dụng bốn hình tứ giác có diện tích bằng nhau và một hình vuông nhỏ, để tạo thành một hình vuông lơn hơn. Khi bốn tứ giác nội tiếp này quanh xung quanh tâm đường tròn nội tiếp của chúng, chúng phủ kín lên hình vuông nhỏ, mặc dù dường như tổng diện tích các hình là không thay đổi. Nghịch lý này được giải thích là thực ra các cạnh của hình vuông lớn sau khi quay 4 hình là hơi nhỏ hơn so với hình vuông lớn ban đầu. Nếu  là độ dài cạnh hình vuông lớn và  là góc giữa hai cạnh đối diện của mỗi tứ giác, thì tỉ số diện tích giữa hình vuông lớn và tổng diện tích 4 hình tứ giác là . Với θ = 5°, tỉ số này xấp xỉ 1.00765, hay tương ứng với sự khác nhau 0.8%.

     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓


    BẢN ĐỒ DU LỊCH